Tranh chấp trong gia đình, nhà cửa lục đục, thân thuộc phân ly, oan gia gặp nhau v.v.. đều thuộc dạng oan gia đến đòi nợ.
Rất nhiều người cảm thấy mình là người tốt, tâm địa hiền lành, chưa từng có ý muốn hại người thì làm gì có việc oan gia đến đòi nợ? Kỳ thật trong vô số kiếp đến nay thân, khẩu, ý của chúng ta đã tạo ra quá nhiều ác nghiệp tham, sân, si, sát sanh, trộm cướp, tà dâm v.v.. đã kết không ít oán thù với vô số chúng sanh. Những nghiệp ác khác tạm thời chưa bàn, chỉ nói đến việc sát sanh ăn thịt là đã kết oán thù thâm sâu với chúng sanh rồi.
Đại sư Ấn Quang nói: “Phàm gặp phải những bệnh nguy hiểm đa số đều là do nghiệp của đời trước và kiếp này tạo nên.” Trong một bát thịt, oan hồn lẩn quẩn; một niệm sát sanh, tội nợ khó tránh. Khi chúng bị con người giết hại, đau đớn vô ngần, sự oán hận này giống như chiếc cùm vô hình khóa chặt sự thống khổ của chúng, khiến cho chúng lúc nào cũng bị dày vò trong niềm thống hận mà không có cách nào giải mở được.
Niềm đau của chúng lớn như vậy, chả trách kiếp này gặp lại người đã từng giết hại mình, chúng lập tức muốn đòi nợ ngay – đòi lại một sự công bằng. Chúng ta thường không chịu nổi khi phải chứng kiến cảnh tượng thống khổ của một người lúc lâm chung và tự hỏi tại sao họ lại bị vằn vặt đến thế? Đó đều là do oan gia của họ đến đòi nợ.
Chúng ta do không hiểu rõ đạo lý này nên chỉ biết gây tạo nghiệp duyên chẳng lành với chúng sanh, không biết rằng oan gia trái chủ từ nhiều kiếp của mình đến nay đa số đều là những chúng sanh đã từng bị mình ăn nuốt.
Không chỉ là thống khổ, mà ngay cả vô số việc trái ý nghịch lòng trong cuộc sống hằng ngày cũng thường do oán thân trái chủ quấy nhiễu mà thành.
Trong “Kinh Địa Tạng” nói: “Người làm thiện ở cõi Ta bà, khi lâm chung cũng có trăm ngàn hung thần ác quỷ biến thành hình cha mẹ hoặc quyến thuộc đến gạt gẫm dẫn họ vào đường ác, huống chi người vốn sẵn tạo nghiệp bất thiện.” Những hung thần ác qủy giả dạng khi chúng ta lâm chung cũng đều là những oan gia trái chủ biến hiện ra lừa dẫn chúng ta vào ba đường ác chịu cảnh thống khổ.
Do đây, khi chúng ta mắc phải những bệnh nghiêm trọng, hoặc gặp phải nghịch cảnh thì nên y theo pháp Phật dạy, dũng cảm đối mặt, không nên chạy vạy khắp nơi cầu thần xem bói hầu mong hóa giải nạn kiếp, cách làm này không những tiêu tốn rất nhiều tiền của mà kết cục vẫn uổng công vô ích.
Đại sư Ấn Quang nói: “Người đời gặp phải bệnh tật hay tai nạn nguy hiểm v.v.. đã không biết niệm Phật tu thiện, lại còn vọng tưởng cầu khấn quỷ thần, thậm chí giết hại sanh mệnh chúng sanh để cúng tế, như vậy nghiệp ác chồng thêm nghiệp ác, thật đáng thương xót! Con người sanh ra trên đời, mỗi người đều có một cảnh ngộ riêng, đó đều do túc nghiệp chiêu cảm.
Đã đau khổ thì nên niệm Phật hành thiện, sám hối tội căn, nhờ đó nghiệp tiêu bệnh giảm. Bản thân của những quỷ thần kia vẫn còn ở trong biển nghiệp thì làm sao có thể giúp người tiêu trừ nghiệp chướng được chứ? Cho dù là những vị đại tiên có uy lực lớn thì uy lực ấy so với Phật và Bồ tát cũng giống như đom đóm sánh với ánh mặt trời. Là đệ tử Phật, sao chúng ta không cầu nguyện Phật và Bồ tát mà lại đi cầu khấn quỷ thần? Đó là tà kiến, trái lại lời Phật dạy.”
Bịnh tật có 3 loại:
1. Bệnh về sinh lý: Do ăn uống không phù hợp hoặc không để ý đến sự nóng lạnh của thân mà sinh bệnh. Ví như bị cảm hoặc nóng sốt thì phải làm sao đây? Phải nhanh chóng đến bệnh viện khám bệnh, mua thuốc hay chích thuốc, không nên chậm trễ. Vì cơ thể sau khi lên cơn sốt sẽ phát bệnh, hoặc dẫn đến sự biến chứng của các bệnh khác, không nên kéo dài, phải nhanh chóng đi khám bệnh, chích thuốc, vài ngày sau bệnh sẽ khỏi ngay.
2. Bệnh nghiệp: Phàm những bệnh đến bệnh viện kiểm tra được, gọi là bệnh nghiệp. Nếu bạn thành tâm niệm Phật sẽ tiêu trừ được bệnh nghiệp này. Ở Trung Quốc có một vị cư sĩ, trong phổi nổi lên một khối u to hơn cả trứng gà, trong thời gian phát bệnh, ông luôn ối ra máu.
Bác sĩ thấy không thể chạy chữa được nữa, liền phát thông báo cho mọi người biết. Mẹ của vị cư sĩ là người tin Phật, bà bảo với ông: “Con trai, chúng ta không trị ở đây nữa, mẹ sẽ đi tìm cho con một vị bác sĩ tài giỏi khác.” Tìm ai hở Mẹ? Tìm một vị Đại y vương. “Con trai, con cứ chuyên tâm niệm Phật, nếu có chết, con cũng sẽ đến được thế giới Cực lạc của đức Phật A Di Đà!” Nghe lời mẹ, vị cư sĩ một lòng niệm Phật cầu vãng sanh.
Niệm Phật suốt hai tháng, sau khi về đến nhà, ông ối ra máu, ối ra thịt thối, ối cả thảy bốn lần và thôi không ối nữa. Sau đó, ông đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện khối u đã không còn nữa.
Đây là do nghiệp lực của mình chiêu cảm thành bệnh nghiệp (các chứng bệnh ngặt nghèo, làm người bệnh đau khổ, khó trị khỏi như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch v.v.. đều có thể quy về bệnh nghiệp, đặc biệt là chúng ta sau khi tu học theo Phật, rất nhiều người do nghiệp chướng hiện tiền chiêu cảm mà mắc phải các chứng bệnh hiểm nghèo, đây đều là bệnh nghiệp đến để ngăn trở việc tu học của chúng ta).
Làm thế nào để tiêu trừ bệnh nghiệp đây? Nghiệp của mình tạo thì phải do chính mình diệt. Như vị cư sĩ đề cập trên, không cần phải tiêu tốn tiền bạc, chỉ cần chuyên tâm niệm Phật, rốt cuộc ung thư cũng không còn.
Trong 10 đại nguyện, Bồ tát Phổ Hiền dạy chúng ta phải “sám hối nghiệp chướng”, trên lộ trình tu học chúng ta thành tâm sám hối, đó mới là phương pháp chủ yếu tiêu trừ nghiệp chướng.
Bệnh nghiệp có cần phải uống thuốc không? Cũng cần phải uống thuốc, nhưng phải hiểu rõ uống thuốc chỉ là trợ duyên, giúp bạn chóng khỏi, nguyên nhân chủ yếu để trị lành bệnh nghiệp đó là dùng tâm thành kính thanh tịnh tụng kinh niệm Phật, sám hối nghiệp chướng, cầu Phật Bồ tát gia hộ cho mình.
Trong tâm không còn ba độc tham sân si, thì các chất độc bên ngoài không thể xâm nhập được, lại dùng các nhân tố khách quan như uống thuốc để trợ duyên thì bệnh căn sẽ càng chóng khỏi.
3. Bệnh khó trị lành. Là những bệnh gì? Là những bệnh do oan gia đến đòi nợ? Thế nào là những bệnh do oan gia đến đòi nợ? Tức những bệnh cho dù đến bệnh viện bác sĩ cũng không tìm ra, nhưng mình lại cảm thấy bản thân thật sự có bệnh. Duyên do của bệnh là gì? Là do oan gia trái chủ đến quấy rối, như quỷ nhập xác.
Bác sĩ bó tay, uống thuốc cũng không hề có tác dụng. Đối với loại bệnh này thì phải trị như thế nào đây? Tụng kinh siêu độ, hóa giải oan kết trong Phật giáo rất có công hiệu đối với loại bệnh này. Siêu độ, dùng từ ngữ hiện đại để nói là một cách khuyên giải, dẫn dắt. Vì quá khứ bản thân người bệnh đã phạm phải lỗi lầm, nên giờ cầu xin tha thứ. Mục đích của việc tụng kinh, sám hối là để khuyên giải, nếu chủ nợ tiếp nhận thì họ sẽ rời khỏi xác, khiến người bệnh được lành mạnh trở lại.
Người thời nay bị oan gia trái chủ nhập xác rất nhiều, thần trí thất thường, nói năng lộn xộn, người bị nặng phải đưa vào bệnh viện tâm thần để trị liệu, kết quả là càng trị bệnh càng nặng thêm.
Bệnh do oan gia đến đòi, tốt nhất nên đi tìm một vị Cao tăng đại đức để hóa giải oan kết. Vậy phải đi đâu tìm Cao tăng đại đức? Cao tăng đại đức có thể gặp nhưng không thể cầu. Nếu tìm không gặp thì phải làm sao? Phải đối trước Phật sám hối nghiệp chướng, tự mình hóa giải, hằng ngày đều phải sám hối, nên tụng “Kinh Địa Tạng”, niệm danh hiệu Bồ Tát Địa Tạng Vương, sau đó hồi hướng công đức cho oan gia trái chủ. Hôm nay họ không quấy nhiễu bạn, nhưng ngày mai, ngày mốt họ lại đến làm phiền bạn, cho đến khi nào bạn có thể làm cho họ cảm động mới thôi.
Vì sao phải niệm danh hiệu Phật “A Di Đà”? Vì công đức của mỗi một câu Phật hiệu không thể nghĩ bàn, Bồ tát đăng địa còn chưa thể biết được công đức của mỗi một câu Phật hiệu là bao nhiêu, nói chi đến chúng quỷ thần còn ở trong sáu nẻo luân hồi! Đại sư Ngẫu Ích trong “Di Đà Yếu Giải” có nói: “Một tiếng Phật hiệu A Di Đà là pháp khiến cho Đức Bổn Sư Thích Ca đạt được quả vị Vô thượng chánh đẳng chánh giác ngay trong cõi ác năm trược này. Nay trao toàn bộ quả giác này cho chúng sanh trong đời trược ác, đó là cảnh giới tu hành của chư Phật. Chỉ có Phật và Phật mới thấu suốt, chẳng phải là điều mà chúng sanh trong ngũ giới tự mình có thể tin hiểu được.” Đại sư Ấn Quang cũng đề cập: “Pháp môn Tịnh Độ là pháp chỉ có chư Phật với nhau mới hiểu cùng tận, Bồ tát đăng địa vẫn chưa thấu tỏ.”
Pháp không phân cao thấp, ứng hợp căn cơ đó là pháp hay; thuốc không quý hèn, trị lành bệnh đều là lương dược.” Trong “Kinh Địa Tạng”, Đức Phật Thích Ca giao phó chúng sanh trong cõi Ta bà sau khi Ngài diệt độ trước khi Phật Di Lặc ra đời cho Bồ tát Địa Tạng, nhờ Ngài trông nom và cứu độ. Nói cách khác, Phật không còn tại thế thì Bồ tát Địa Tạng sẽ thay thế Ngài.
Người không hiểu rõ lý này, không biết hóa giải oan kết phải hóa giải từ hận thù trong tâm của chủ nợ, trái lại dùng phương thức “quỷ lớn đuổi quỷ nhỏ” áp đảo, nhờ vào những quỷ thần mà họ sùng bái hoặc bùa chú để tống cổ oan gia trái chủ, cưỡng bức chúng tránh xa.
Cách làm này không những hiệu quả không cao mà lại còn kết thêm oán thù với chúng nữa. Tuy chúng tạm thời bị thế lực của quỷ lớn khuất phục, tạm thời bỏ đi không đến đòi nợ, nhưng đợi đến khi nhân duyên hội đủ, chúng trở lại thanh toán món nợ này càng ác liệt hơn.
Giống như con nợ, không những không thành tâm trả nợ mà lại còn dùng thủ đoạn ngang tàng hung bạo đối với chủ nợ, dẫn đến thù chất thêm thù, oan oan tương báo, khổ không thể nói hết.
Người sáng suốt, hiểu được mọi việc đều do nhân duyên, “muốn biết nhân đời trước, nên xem sự thọ nhận trong đời này; muốn biết quả đời sau, nên xem sự tạo tác trong hiện tại.” Vì hóa giải triệt để oan kết, giúp đỡ đối phương lìa khổ được vui, ta nên dùng tâm từ bi, chân thành niệm Phật tụng kinh và hồi hướng công đức ấy cho oan gia trái chủ.
Nhờ vào tâm chân thành sám hối của mình và pháp lực đại từ đại bi của Phật Bồ tát sẽ hóa giải được hận thù trong tâm của oan gia trái chủ, giải trừ được nỗi thống khổ thân tâm của chúng, đồng thời giúp cho chúng được thác sanh vào đường lành hoặc vãng sanh về thế giới Cực Lạc, như thế mới thật sự cởi mở được những ác duyên ràng buộc từ xưa, thật sự giải trừ được oan oan tương báo.
Nguồn: Phương Pháp Hóa Giải Hận Thù
Đồng Tháp: Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh triển khai hoạt động Phật sự
Đồng Nai: Khai giảng Lớp Cao đẳng Phật học hệ chuyên khoa, niên khóa 2024-2026
Thanh Hóa: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Quan Hóa
Kiên Giang: Khảo hạch giới tử tại Đại giới đàn Giác Phước PL.2568 – DL.2024